Chiều ngày mùng 5 tháng12 năm 2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Khải sinh của nhà điêu khắc Hoàng Mai Thiệp (sn.1982)- giảng viên khoa Điêu khắc, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm trưng bày hơn 30 tác phẩm gốm, là loạt tạo hình mới, tượng trưng cho một khởi đầu đầy hy vọng và khát khao vào sự sống, sự sinh sôi phát triển của Hoàng Mai Thiệp
Chiều ngày mùng 5 tháng12 năm 2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Khải sinh của nhà điêu khắc Hoàng Mai Thiệp (sn.1982)- giảng viên khoa Điêu khắc, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm trưng bày hơn 30 tác phẩm gốm, là loạt tạo hình mới, tượng trưng cho một khởi đầu đầy hy vọng và khát khao vào sự sống, sự sinh sôi phát triển của Hoàng Mai Thiệp. Các tác phẩm thể hiện ý tưởng, cấu trúc, kỹ thuật mới lạ, cùng sự kiên trì, khéo léo của người nghệ sĩ được hình thành trong khoảng 3 năm. Cơn say gốm của Hoàng Mai Thiệp được thể hiện qua hang loạt tác phẩm lần triển lãm cá nhân đầu tiên này. Tác giả cho biết, sau những chất liệu như kim loại, đá, gỗ… đến gốm, anh mới có được trải nghiệm chinh phục chất liệu này như một cô nàng mong manh, đỏng đảnh và khó chiều. Điều này được anh lý giải: Nếu sử dụng các chất liệu khác, làm đến đâu, được đến đấy, thì với gốm, bạn có thể gặp sự cố ngay từ khi tạo hình. Gốm - trong lúc di chuyển, cho vào lò hoặc thậm chi cả khi ra lò, vẫn chưa hết những rủi ro. Thế nên, để thực hiện triển lãm này, có những tác phẩm khiến Hoàng Mai Thiệp phải làm đi làm lại đến vài lần. Còn nữa, chất liệu gốm cũng có hạn chế khi muốn thực hiện những tác phẩm có kích thước lớn, vì nung phải phụ thuộc vào kích thước lò, nhiệt độ, men và cả người đốt. Ví dụ như khi thực hiện một tác phẩm điêu khắc gốm lớn nhất được trưng bày trong triển lãm này, anh đã phải chia phần tạo hình thành từng thớt để nung. Sau đó, mới xếp chồng các thớt lên nhau để tạo hình tác phẩm. "Rủi ro là đặc trưng của chất liệu này và cũng làm nhân tố tạo ra sự thú vị. Chỉ có điều, càng làm về gốm tôi càng nghiện hơn khi chất liệu này cho tôi nhiều cảm xúc trong quá trình tạo hình. Tôi đã tiếp xúc và ấn tượng với gốm từ thời sinh viên, nhưng phải đến khi tham gia workshop gốm Tết tại Bát Tràng Ceramic Art Spase của nhà điêu khắc Lê Anh Vũ năm 2020, tôi mới thật sự bị cuốn hút bởi gốm. Từ đây, tôi theo đuổi, say và yêu gốm luôn" - Hoàng Mai Thiệp tâm sự. Anh lý giải thêm: "Đó là bởi mỗi khi làm hỏng, tôi lại được học từ cái hỏng nhiều hơn, tôi có cơ hội làm cái mới tốt hơn. Nhiều khi gặp phải tình huống với những tác còn đang trên đường bê vào lò nhưng do mải sửa nên rơi. Khi đó, tác phẩm đã hoàn thành luôn sứ mệnh dù chưa thành hình hài, còn mình thì cứ đứng tẩn ngần mãi không thôi - gốm đã hấp dẫn và cuốn hút tôi như thế". Với những gì Hoàng Mai Thiệp chia sẻ, có thể mượn lời giám tuyển - họa sĩ Vũ Hồng Nguyên "đúc kết" về anh: "Tố chất với gốm và điêu khắc gốm dường như đã có sẵn trong cơ địa con người Thiệp, chỉ chờ một cơ duyên bật nút nguồn khởi động để bộc ra "cơn say". Theo giám tuyển Vũ Hồng Nguyên, mặc dù nhiều thế hệ nghệ sĩ đã sáng tác nghiên cứu rồi thử nghiệm chất liệu gốm trong điêu khắc, số lượng tác giả điêu khắc gốm đương đại vẫn không đếm hết một bàn tay. Hơn nữa, điêu khắc gốm với kích thước lớn rất khan hiếm trong bối cảnh môi trường nghệ thuật đương đại. Do đó, bộ tác phẩm Khải sinh đã thành công khi khẳng định rõ nét tài năng của một tác giả điêu khắc gốm xuất sắc, góp phần làm vững mạnh và phong phú thêm cho điêu khắc gốm Việt Nam đương đại, tác phẩm với kích thước ngoại cỡ cũng là một thách thức với người nghệ sĩ khát khao chinh phục những điểm ngưỡng của chất liệu gốm. Đặc biệt, màu men đen xám ánh kim loại khác biệt là thành quả của quá trình nghiên cứu và thử nghiệm đạt được dấu ấn riêng, khiến người xem phải tán thán và đặt câu hỏi về chất liệu gốm trong điêu khắc mà họ đang chiêm ngưỡng. Triển lãm kéo dài đến 15 tháng 12 năm 2024.

Hoàng Mai Thiệp, Khải sinh1, kích thước 210x55x45cm
3.Hoàng Mai Thiệp, Khải Sinh, kích thước 45x43x22cm